Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bích Hòa. thành công từ nghề tóc

06:46 24/07/2019

34 năm là quãng thời gian quá dài để ai đó ngồi gặm nhấm thất bại. Nhưng đó cũng là thời gian đủ để biến một người thợ cắt tóc thành một nhà tạo mẫu tóc, một nữ doanh nhân thành đạt. Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Bích Hòa, giám đốc 3 cơ sở thẩm mỹ tại Quảng Ninh, Phó Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân Quảng Ninh.

Tận tâm với khách hàng

000
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bích Hòa.

18 tuổi, chị Bích Hòa thi Đại học Tài chính trượt nhưng chị không nản chí. Đối với chị, cánh cửa đại học không phải là tất cả. Vì vậy không ôn thi lại năm sau mà Bích Hòa quyết định học nghề làm tóc và bắt đầu lập nghiệp từ năm 1986.

Sau 3 tháng học làm tóc ở Sài Gòn, chị Bích Hòa về Quảng Ninh mạnh dạn mở một cửa hiệu nhỏ tại nhà, làm tóc và các dịch vụ trang điểm, váy cưới. Nhận thấy để nâng cao doanh thu, cần phải có một cuộc cách tân, trước hết là tay nghề, 7 năm sau, năm 1993, chị quyết định dốc hết toàn bộ vốn liếng, trở lại Sài Gòn học thêm về làm tóc, xăm thẩm mỹ và spa chăm sóc da cơ bản, mang theo cả đứa con trai đầu lòng chưa đầy 2 tuổi.

000
Chị Bích Hòa hiện là chủ của chuỗi 3 cơ ở cắt tóc và làm đẹp cho phụ nữ ở Hạ Long và Cẩm Phả.

Năm 1999, chị Bích Hòa bước vào cuộc thi tóc toàn quốc nhưng thất bại. Không nản lòng, một năm sau đó chị tự đứng lên từ thất bại dành tiền bạc và thời gian theo học chương trình cắt tóc nâng cao ở Singapore và có được bằng tốt nghiệp nhà tạo mẫu tóc Toni & Guy. Và chị đã vượt qua gần 1.000 thí sinh kể cả những tay kéo nổi tiếng của Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng để giành giải “Cây kéo vàng” trong cuộc thi tóc toàn quốc do Báo Thời trang trẻ tổ chức. Kể từ đó, cái tên Bích Hòa được biết đến nhiều hơn, thương hiệu tóc Bích Hòa dần lan tỏa.

Từ làm tóc, chị Bích Hòa nhanh chóng lấn sân sang lĩnh vực spa. Những nỗ lực “trồng cây” của chị Bích Hòa giờ đây đã cho “trái ngọt”. Hiện tại, chị được biết đến là một nữ doanh nhân sở hữu công ty tóc và spa nổi tiếng tại Quảng Ninh: Công ty Đào tạo nghề và dịch vụ thẩm mỹ Bích Hòa.

Trò chuyện với tôi, chị Bích Hòa cho biết “tôi rất sợ xấu” và dĩ nhiên khách hành của chị cũng thế. Vì vậy, nữ doanh nhân Bích Hòa luôn đau đáu tâm niệm phải làm sao cho khách hàng tóc được tạo kiểu đẹp, vào nếp với những loại thuốc tốt nhất. Và muốn thế phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, cập nhật những xu hướng làm tóc mới, đưa những công nghệ làm tóc tối ưu nhất phục vụ khách hàng. Đối với vấn đề nhân lực, Bích Hòa Beauty Salon & Spa tuyển chọn khá kỹ càng nhân viên các khâu (tư vấn, kỹ thuật viên, thợ chính, thợ phụ…). Tổng số 60 nhân viên của chị đều hiểu việc, tận tâm với khách, còn về kỹ năng thì gần như đã được chuyên nghiệp hóa đến mức như dây chuyền rồi.

Chị Hòa ngồi tiếp chuyện với tôi có vẻ rất nhẩn nha. Ti vi trước mặt, chị không mở. Điện thoại thì nằm im trên bàn. Chẳng có cái màn hình nào để chị theo dõi camera ở 3 cơ sở cả. Hỏi chị thì chị bảo rằng mình tin tưởng nhân viên lắm. Nhân viên của chị không có bạn nào làm việc qua quýt cả. Khách hàng giờ họ kỹ tính lắm. Làm không đến nơi đến chốn là mất khách ngay.

Dù đã làm giám đốc nhưng mỗi khi xuất hiện ở cơ sở nào là chị Hòa lại trực tiếp cầm kéo làm tóc cho khách hàng. Nghề nghiệp vẫn luôn mang lại cho chị mỹ cảm sáng tạo. Sự thành công trong nghề còn là cách để người phụ nữ này khẳng định tài năng cũng như chứng minh cho mọi người thấy thành công sẽ đến với những ai có niềm đam mê cháy bỏng và dám dấn thân đến cùng để theo đuổi niềm đam mê của mình.

00
Nữ doanh nhân Bích Hòa chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp, kinh doanh với chị em phụ nữ.

Theo nữ doanh nhân Bích Hòa, bên cạnh kỹ năng nghề nghiệp và khiếu thẩm mỹ thì nghề làm tóc và spa đòi hỏi phải luôn cập nhật xu hướng mới. Chính vì thế, chị Hòa đã thường xuyên ký kết hợp tác với các bác sĩ Hàn Quốc, các công ty công nghệ thẩm mỹ Hàn Quốc và trực tiếp sang đó để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ. Chị còn học hỏi ở các nước Anh, Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, nơi có ngành thẩm mỹ để mang về những công nghệ làm đẹp an toàn hiệu quả.

dd
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bích Hòa.

Chị Hòa còn sát sao chỉ bảo cho nhân viên những điều nhỏ nhất để phục vụ khách. Chính vì thế khách hàng của thẩm mỹ viện Bích Hòa không còn bó hẹp trong phạm vi Quảng Ninh. Đặc biệt, năm 2016, các hoa hậu Hoàn vũ, hoa hậu thế giới đã đến thăm và trải nghiệm dịch vụ tại Thẩm mỹ viện Bích Hòa.

Nhiều nghệ sĩ đã thành danh cũng là khách hàng quen thuộc của chị. Khi được hỏi điều gì giúp Bích Hòa Beauty Salon & Spa giữ chân được khách hàng lâu như vậy, chị Hòa thổ lộ bí quyết đó là phải tận tâm với nghề, với khách hàng của mình.

Với 34 năm kinh nghiệm tạo mẫu tóc và hơn 10 năm trong lĩnh vực spa, thẩm mỹ viện Bích Hòa đã giành được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Giải thưởng bàn tay vàng 2008; thương hiệu nổi tiếng thế kỷ 21 – thương hiệu vượt thời gian năm 2013; top 30 thương hiệu được thanh niên yêu thích 2013, top 100 doanh nhân phong cách năm 2015, một trong 10 tên tuổi hàng đầu của ngành tóc đương đại, Nữ hoàng nhan sắc tại Đại hội thẩm mỹ quốc tế năm 2018, top 100 doanh nhân phong cách quốc tế năm 2018, thành viên của Hiệp hội Thẩm mỹ quốc tế IFBC Hàn Quốc, Đại sứ Hoa hậu doanh nhân Thái Bình Dương năm 2020.

Rút ruột truyền nghề

Song song với đầu tư thiết bị công nghệ cao, chị Bích Hòa đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực. Không chỉ đào tạo cho công ty của mình, chị còn đào tạo cho thị trường lao động trong tỉnh. Học viên của chị nhiều người mới bắt đầu làm quen với nghề, có người đã có kinh nghiệm mở tiệm nhưng chưa thành công. Chị nhận hết và tận tình chỉ dạy. Nhiều học viên của chị sau khi hoàn thành khóa học đã tự về địa phương mở tiệm và đang ăn nên làm ra. Cô con dâu của chị bây giờ chính là học trò, là nhân viên của chị.

Chị Bích Hòa kể, không ít thợ chính của chị bây giờ là những người từng mở tiệm nhỏ như chị ngày xưa và không thành công. Nhưng ở môi trường làm việc của Công ty chị thì họ đã rất phát triển tay nghề.  Thẩm mỹ viện Bích Hòa còn đầu tư cho đào tạo đội ngũ nhân viên, đưa nhân viên đi học ở nước ngoài, hoặc mời những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, giúp nhân viên có kỹ thuật tốt, tư vấn cho khách hàng được sâu và chuyên nghiệp hơn, hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp, kỷ luật và chu đáo.

Từ năm 2002, nhà tạo mẫu tóc Bích Hòa còn xuất hiện với vai trò giám khảo của nhiều cuộc thi thiết kế tóc và sắc đẹp trên toàn quốc qua nhiều năm như: Cuộc thi nhà tạo mẫu tóc xuất sắc toàn quốc, cuộc thi Hair off, cây cọ vàng, Đỉnh cao sắc đẹp, Người đẹp Hạ Long, hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu, Đỉnh cao nhan sắc v.v…

Khỏi phải nói tôi đã nể phục chị thế nào khi gặp. Ở chị toát ra vẻ đẹp của một nữ doanh nhân dịu dàng nhưng cũng rất năng động, hoạt bát, nhiệt huyết, lao động nghề nghiệp nghiêm túc. Còn nhân viên của chị coi chị như một hình mẫu để họ học tập và phấn đấu trong nghề nghiệp. Với học viên và nhân viên của mình chị luôn rút ruột truyền hết mọi kiến thức và kỹ năng mình có để cho người học có được sự tiến bộ nhanh nhất.

000
Thẩm mỹ viện Bích Hòa xây mái ấm tình thương cho một hộ gia đình khó khăn tại Bình Liêu.

Tích cực hoạt động thiện nguyện

Chị Bích Hòa hiện quản lý 3 cơ sở thẩm mỹ, lại là mẹ của 4 người con, dù bận rộn thế nhưng chị vẫn sẵn sàng chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh hơn. Chị Bích Hòa và các cộng sự đều dành thời gian tổ chức, tham gia vào các hoạt động thiện nguyện. 10 năm nay, hàng tháng chị đều gửi gạo từ thiện đến các bệnh  viện trong tỉnh.

Chị cũng xây được 6 căn nhà mái ấm tình thương cho người nghèo ở Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ. Không thể kể hết trong 30 năm qua họ đã có bao nhiêu chuyến đi, gặp gỡ và giúp đỡ bao nhiêu người có hoàn cảnh khó khăn. Đó không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, đó còn là tấm lòng đáng trân trọng của một người phụ nữ tài năng và làm đầy thêm niềm hạnh phúc trong họ khi được san sẻ hạnh phúc với những người kém may mắn.

Thẩm mỹ viện Bích Hòa của chị thường xuyên phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức để lựa chọn con em các hộ nghèo nếu yêu thích ngành tạo mẫu tóc sẽ được hỗ trợ hoàn toàn việc đào tạo nghề để tạo dựng cho các em có một nghề nghiệp ổn định, đảm bảo cuộc sống và sau này có thể hỗ trợ thêm về kinh tế cho gia đình. Là chủ nhiệm CLB tóc Quảng Ninh, chị kết nối các nhà tạo mẫu tóc trên toàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm, tặng quà và cắt tóc miễn phí cho trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kể đến đây, chị Hòa rưng rưng khi nói về 4 nhân viên đặc biệt của mình.

Chị Hòa với tay lấy điện thoại cho tôi xem hình ảnh, clip của 4 nhân viên đó. Nếu chị không nói mà chỉ nhìn họ làm thì tôi không thể biết được họ là những người câm điếc. Chị bảo, chị vào trại trẻ mồ côi thương lũ trẻ quá đã hỗ trợ nuôi nấng chúng. Sau này, có bạn tên là Huệ nhắn tin cho chị muốn học nghề tóc. Chị hơi phân vân lo lắng. Nhưng rồi chị quyết tâm dạy Huệ bằng tất cả tình yêu thương chứ chị không hề biết ngôn ngữ của trẻ câm điếc mà truyền tải.

Mưa dầm thấm lâu giờ Huệ đã là một nhân viên cứng của chị Hòa. Không chỉ Huệ mà bạn trai Huệ giờ là chồng Huệ và 2 bạn khác câm điếc khác đều đã trở thành những nhân viên không thể thiếu được của thẩm mỹ viện Bích Hòa. Chị Hòa giải thích, ở đời có những quy luật bù trừ. Họ mất đi cái này thì trời cho họ cái khác. Họ làm việc tập trung và có những tố chất mà người khác chưa chắc đã có.

Tôi thắc mắc rằng, người ta kinh doanh phải tìm mọi cách có lợi nhuận cao, chị có vẻ hơi khác khi đầu tư nhiều thời gian tiền bạc và tâm sức vào việc thiện nguyện. Chị cười bảo: Cho đi là nhận về mà. Khi mình kiếm được tiền mình san sẻ. Mình thấy lòng mình nhẹ nhàng thanh thản. Từ đó lại có động lực để kiếm thêm tiền.
Phạm Học 

.
.
.
.